Những công nghệ cho ô tô quan trọng nhất được phát triển hơn 25 năm qua
Hơn 25 năm qua, ngành công nghiệp sản xuất ôtô đã có những bước tiến vượt bật nhờ ứng dụng 10 công nghệ quan trọng dưới đây.
TPMS hay còn gọi là thiết bị báo áp suất lốp (1986):
Hệ thống TPMS đầu tiên trên loại xe hành khách được lắp cho chiếc Porsche 959 đời 1986 và sau đó TPMS được các hãng xe hạng sang như BMW, Audi, Mercedes trang bị cho các dòng xe của mình. TPMS liên tục phát triển, cải tiến nhưng cột mốc cho sự phát triển của TPMS là vào những năm cuối thập niên 90.
Trước thực trạng hàng trăm mạng sống mất đi hàng năm do tai nạn lật xe vì nổ lốp, chính quyền Bill Clinton đã thông qua luật kể từ 01/09/2007 trở đi, 100% xe có tải trọng từ 4,5 tấn trở xuống được bán tại Mỹ bắt buộc phải trang bị TPMS. Tiếp nối Mỹ, Châu Âu cũng đã thông qua luật bắt buộc tất cả xe chở người bán tại thị trường Châu Âu kể từ 2012 buộc phải trang bị cảm biến áp suất lốp.
Hẳn chúng ta ai cũng muốn cứ ngồi phưỡn trên xe mà biết tình trạng từng lốp xe nó cứng mềm thế nào, nóng nguội ra sao mà không phải xuống tháo van, gí đồng hồ vào đo. TPMS ra đời nhằm đáp ứng cho yêu cầu nâng cao sự an toàn và tiện lợi cho người sử dụng. Không chỉ đỡ đần cho chúng ta việc nhỏ nêu trên mà quan trọng hơn nó giúp nâng cao hệ số an toàn, hạn chế những vụ nổ lốp gây thiệt hại về người và tài sản.
Đèn pha công nghệ cao (1992):
Trong những năm 1990, thiết kế đèn pha có sự thay đổi từ đèn Halogen truyền thống sang loại đèn Xeon hay còn gọi là đèn pha phóng điện cường độ cao HID (High-Intensity Discharge). Đến nay thì công nghệ đèn LED và Lazer cũng đã được nghiên cứu và ứng dụng vào thiết kế đèn pha trên ôtô, tuy nhiên đèn Lazer vẫn chưa được sử dụng rộng rải.
Hệ thống cân bằng xe (1995):
Hệ thống cân bằng điện tử xuất hiện lần đầu tiên trên 2 chiếc xe của BMW, đó là 750iL và 850Ci với tên gọi DSC (Dynamic Stability Control) nhằm giúp xe nhanh chóng lấy lại vị trí ổn định khi cua. Sau đó, các hãng xe đã cải tiến công nghệ với nhiều tên gọi khác nhau như ESP (Mercedes), STS (Cadillac), VSC (Lexus).
Mô-men định hướng điện tử (1996):
Mitsubishi là nhà sản xuất chi tiết máy đầu tiên cho công nghệ này với tên gọi Active Yaw Control. Hệ thống này có thể truyền, định hướng mô-men không những giữa các trục mà còn tại 4 bánh một cách tức thì, giúp xe hoạt động tốt dù gặp điều kiện thời tiết xấu.
Hệ thống kiểm tra trên xe (1996):
Đây là một hệ thống máy tính được tích hợp trên tất cả các xe ô tô từ năm những 1996 giúp giám sát hoạt động của những bộ phận quan trọng trên động cơ, kể cả điều khiển lượng khí xả độc hại. OBDII không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà đồng thời giúp chủ nhân chiếc xe biết sớm những sự cố nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.
Chìa khóa thông minh (1998):
Năm 1998, Mercedes-Benz cung cấp công nghệ này đầu tiên với hình dáng một chiếc thẻ ATM được làm bằng nhựa hoặc bạc. Sau này, nó được cải tiến với dạng chiếc chìa khóa và được tích hợp thêm nhiều tính năng hữu ích và tiện lợi cho chủ ôtô.
- Xem thêm: Đánh giá BMW 5-Series thế hệ mới 2017
Thiết bị GPS dẫn đường (2000):
Oldsmobile (Mỹ) là công ty phát minh ra hệ thống dẫn đường GPS Guidestar vào năm 1995 nhưng bị chính phủ hạn chế. Sau đó, thiết bị được nâng cấp, trở thành phổ biến cho người dân. Hệ thống này giúp tài xế có thể yên tâm khi di chuyển đến một khu vực mới hoặc tỉnh thành khác mà không cần phải hỏi đường lẫn thông tin về giao thông tại địa điểm đó.
Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar (2000):
Hệ thống điều khiển hành trình hiện đại được phát minh vào năm 1945 bởi kỹ sư cơ khí khiếm thị Ralph Teetor. Tới năm 2000, Mercedes-Benz đã nâng cấp công nghệ điều khiển trên chiếc 2000 S-Class. Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar giúp người lái kiểm soát tốc độ, thoải mái hơn trên những hành trình dài với vận tốc không đổi.
Camera lùi (2002):
Đến đầu năm 2000, có một cách để lái xe biết được điều gì đang xảy ra đằng sau đuôi xe là quay đầu nhìn lại qua cửa kính. Tuy nhiên, cách thủ công này có quá nhiều sự hạn chế. Đến năm 2002, Infiniti cho ra mắt camera lùi đầu tiên với tên gọi Q45. Phát minh này đã giúp giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn do đâm lùi, nâng cao sự an toàn cho người sử dụng.
Hộp số li hợp kép (2003):
Volkswagen là hãng tiên phong trong việc sản xuất đại trà hộp số với ly hợp kép khi sử dụng công nghệ này trên dòng xe GTI. So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mô-men thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn, phù hợp để lắp trên những xe hạng trung vì giúp giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Động cơ tăng áp cải tiến (2008):
Cả General Motor và Ford đã giới thiệu động cơ tăng áp nhỏ gọn vào khoảng năm 2008-2009 trên các dòng xe giá rẻ nhất. Công nghệ cải tiến đã giúp xe hơi hoạt động mạnh hơn, tăng tỉ số nén, nâng cao hiệu suất cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.
Nguồn: Internet
Những công nghệ cho ô tô quan trọng nhất được phát triển hơn 25 năm qua
Reviewed by Duy Thắng
on
17:33:00
Rating:
Không có nhận xét nào: